วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2566

[เทคนิค] เทคนิคทำให้เหล่าผีผลิบาน (Blossoming)

 


     Blossoming หรือ การผลิบาน คือระยะสุดท้ายของโรคไข้แสงจันทร์(Moonlight Syndrome) ในด้าน Gameplay แล้ว ระยะนี้ก็เปรียบเสมือนร่างปลุกพลังของเหล่าวิญญาณ ที่จะทำให้วิญญาณมีความโหดขึ้น โจมตีผู้เล่นได้รุนแรงขึ้นจนถึงระดับจับผู้เล่นครั้งเดียวให้ตายได้เลย ซึ่งแน่นอนว่า พอรู้อย่างนี้แล้ว เราก็คงไม่อยากจะให้พวกผีๆ กลายร่างเป็นร่างผลิบานแน่นอน แต่ถึงกระนั้นหากเราอยากได้ Ghost list ครบ เพื่อเอา Function สุดโกงอย่าง Optimal(Festival) ล่ะก็ ร่างผลิบานของพวกผีๆ ก็คงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย เพราะมันจะเก็บ Ghost List แยกกันกับร่างธรรมดา


     วิธีการทำให้พวกวิญญาณกลายเป็นร่างผลิบานได้ อ้างอิงจากหนังสือ Official Guidebook จากเกมฉบับดั้งเดิม เขาจะบอกว่า "การที่จะทำให้เหล่าวิญญาณมีโอกาสผลิบานได้เยอะที่สุด คือต้องถ่าย ShutterChance ในขณะที่วิญญาณมีค่าพลังชีวิตต่ำกว่า 75% และถ้าวิญญาณพวกนั้นไม่เข้าไปติดในกำแพงหรือสิ่งกีดขวาง จะเพิ่มโอกาสถึง 50%" จากการที่ผมทดลองมา พบว่าสามารถทำได้จริงและง่ายดายมาก แต่ทุกคนคงจะสงสัยอีกว่า ไฟฉายของพี่โจชิโร่ เขาไม่มี ShutterChance แล้วเราจะทำให้ผีผลิบานได้ยังไง งั้นต่อจากนี้ไปผมจะอธิบายเกี่ยวกับ ShutterChance รวมทั้งไฟฉายของโจชิโร่ครับ



     ShutterChance ในภาคนี้ จะปรากฎพร้อมกับ Max Shot(ชาร์จกล้องจนเต็มแล้วถ่าย), จังหวะ Fatal Frame และจังหวะ ShutterChance ซึ่งเป็นจังหวะก่อนที่ผีจะโจมตีเราแล้วกล้องซูมโฟกัสไปที่หน้าวิญญาณ(เกจพลังกล้องของรุกะจะเป็นสีแดง) ซึ่งถ้าสังเกตดูดีๆแล้ว ShutterChance ก็คือการถ่ายวิญญาณให้กระเด็นชะงักออกไปเพื่อทำให้วิญญาณเกิดการผลิบาน ดังนั้นแล้วเราจึงไม่จำเป็นที่จะต้องทำ ShutterChance เสมอไป การใช้เลนส์พิเศษของบางตัวละครที่มีความสามารถในการทำให้วิญญาณชะงัก ก็สามารถช่วยเพิ่มโอกาสให้วิญญาณผลิบานได้เช่นกัน ส่วนไฟฉายของโจชิโร่นั้น เมื่อชาร์จจนเต็ม ก็สามารถทำให้วิญญาณกระเด็นจนเกิดผลิบานได้ครับ ต่อจากนี้ผมจะพูดถึงวิธีของแต่ละตัวละครในการทำให้วิญญาณชะงักจนเกิดการผลิบาน

   -    รุกะ วิธีทำให้วิญญาณผลิบานคือ Max Shot , Fatal Frame Shot, หรือ ShutterChance วิธีที่ง่ายและได้ผลที่สุดคือการถ่าย MaxShot รัวๆ ในขณะที่วิญญาณมีพลังชีวิตต่ำกว่า 75% โดยใช้ฟิล์มที่ 07 ที่อ่อนแอที่สุด

   -    มิซากิ วิธีเหมือนรุกะทุกประการ แต่เพิ่มเติมคือมิซากิจะมีเลนส์พิเศษที่ชื่อว่า Push ที่สามารถผลักให้วิญญาณชะงักได้ โดยไม่จำเป็นต้องอัพเลนส์นี้แม้แต่เลเวลเดียว ใช้งานง่ายและสามารถทำได้ถี่ๆด้วย

   -    โจชิโร่ ไฟฉายของโจชิโร่นั้นมีความแรงมากถึงขนาดที่ฉีดใส่ผี 2 ครั้งก็ตายได้เมื่ออัพดาเมจเต็ม ถึงแม้จะอยู่ในความยากระดับ Hard ก็ตาม แต่ถ้าหากผู้เล่นยังอัพดาเมจไม่เต็มล่ะก็ สามารถกดฉีดใส่วิญญาณเล็กน้อยพอให้เลือดต่ำกว่า 75% แล้ว Full Charge ใส่จนวิญญาณชะงักถอยหลังไปได้ แต่ถ้าหากผู้เล่นอัพดาเมจเต็มแล้วล่ะก็ จะมีอีกวิธีนั่นคือการใช้เลนส์ Explode ซึ่งมีคุณสมบัติในการผลักผีรอบๆ ให้ชักงักถอยหลังไป วิธีการใช้คือ กดถ่ายเล็กน้อยพอให้เลือดวิญญาณต่ำกว่า 75% สาดเลนส์ Explode ไปหนึ่งที แล้วเสี่ยงดวงว่าวิญญาณจะผลิบานมั้ย หากไม่ผลิบาน ก็ต้องโหลดเซฟใหม่ เพราะถ้าเกิดถ่ายอีกรอบ เกรงว่าวิญญาณจะหายตายจากไปเลย เลนส์ Explode จะปลดล็อคก็ต่อเมื่อถ่าย Ghost list ถึง 150 ตัวขึ้นไป



       จงจำไว้ว่าไม่ใช่วิญญาณจะผลิบานตลอดเวลาที่เจอ วิญญาณบางตัวจะไม่ผลิบานเลยจนกว่าจะถึงตอนที่กำหนด และก็จำไว้อีกว่าก่อนที่จะเก็บวิญญาณร่างผลิบาน ให้เราทำการเซฟก่อนทุกครั้ง เผื่อในกรณีที่เราดันดวงซวย วิญญาณไม่ยอมผลิบาน จะได้ไม่ต้องเล่นใหม่ครับ อีกอย่าง พวกวิญญาณที่ใส่หน้ากาก จะไม่มีการผลิบานครับ 



       เอาล่ะ ข้างล่างนี่จะเป็นลิงค์รายชื่อวิญญาณที่จะผลิบานในแต่ละตอนนะครับ(อ้างอิงจากประสบการณ์ที่ผมพบเจอนะ เพราะผมเก็บครบแล้ว) ดังนั้น ตอนไหนที่วิญญาณตัวนั้นปรากฎตัว แต่ไม่ได้มีเขียนไว้ในรายการนี้ ก็แสดงว่ามันจะไม่ผลิบานในตอนนั้นครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาพยายาม

https://docs.google.com/spreadsheets/d/1UXYyF0xmTXSRJEuys6Bl5dyzHOHGUmwndRta0zhX2mw/edit?usp=sharing



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น