วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2564

แปลบทสัมภาษณ์ครบรอบ 20 ปี Fatal Frame กับการ Remaster เกม Fatal Frame Maiden of Black Water

บทสัมภาษณ์โปรดิวเซอร์เกม “Fatal Frame: Maiden of Black Water" เกมสยองขวัญญี่ปุ่นสุดคลาสสิคที่ยังคงอยู่ 




    จากการให้กำเนิดภาคแรกของเกม Fatal Frame สู่การเปิดตัวภาค Maiden of Black Water โปรดิวเซอร์ของเกม คุณเคย์สุเกะ คิคุจิ ผู้เป็นส่วนสำคัญในการดำเนินงาน ในครั้งนี้ ทีมบรรณาธิการของ "แฟมิตซึ" จะสัมภาษณ์คุณ คิคุจิ และถามเขาเกี่ยวกับการพัฒนาเกมนี้รวมถึงองค์ประกอบใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาในเกม

คุณเคย์สุเกะ คิคุจิ (จะเรียกย่อๆว่าคุณคิคุจินะครับ) เป็นโปรดิวเซอร์เกมของทางค่าย Koei Tecmo และเขาก็เป็นโปรดิวเซอร์ของเกมซีรี่ย์ Fatal Frame, ซีรี่ย์ Deception(Kagero) และ ซีรี่ย์ Atelier สาวน้อยปรุงยาอีกด้วย 

ตอนนี้ก็ครบรอบ 20 ปีของซีรี่ย์แล้ว มันถึงเวลาที่เราจะมาเริ่มต้นกับซีรี่ย์ Fatal Frame ใหม่อีกครั้งหนึ่ง


----------------------------------------------------------------




-- ช่วยบอกเหตุผลให้ฟังทีครับว่าทำไมถึงตัดสินใจรีมาสเตอร์ภาค Fatal Frame Maiden of Black Water นี้มา


คุณคิคุจิ: เราได้วางขาย Fatal Frame ภาคแรกในเดือนธันวาคมปี 2001  และในปี 2021 เราก็ฉลองครบรอบ 20 ปี หลังจากที่วางขายตัวเกมไปในปี 2014 แล้วเราก็ได้รับการสนับสนุนจากแฟนเกมและสื่อต่างๆ เพื่อที่จะตอบแทนสิ่งเหล่านั้น หลังจากการประชุมกันอย่างถี่ถ้วนแล้ว เราก็คิดที่จะวางขาย Fatal Frame : Maiden of Black Water ฉบับรีมาสเตอร์เพื่อฉลองครบรอบ 20 ปีอีกครั้งครับ 



-- แฟนๆ ของเกมซี่รี่ย์นี้ตื่นเต้นและมีความสุขกันใหญ่หลังจากที่พวกคุณประกาศตัวเกมออกมา ผลตอบรับของแฟนเกมตั้งแต่เกมออกมาเป็นยังไงบ้างครับ?



คุณคิคุจิ: นั่นมันก็ผ่านมาหลายปีแล้วตั้งแต่ตัวต้นฉบับออกมาในปี 2014 พูดตามตรงนะครับ ในตอนนั้นพวกเราก็ไม่มีความมั่นใจมากนัก แต่ว่าเราก็ได้การตอบรับกลับมาอย่างไม่น่าเชื่อ และพวกเราก็มีความสุขมากครับ นอกจากนี้แล้ว ตั้งแต่ที่เกมออก ผู้เล่นในอเมริกาเหนือ ยุโรปและเอเชีย ต่างก็แสดงถึงความคาดหวังของพวกเขาออกมา ซึ่งมันทำให้พวกเรารู้สึกว่าเกมสยองขวัญในธีมญี่ปุ่นก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ทั่วโลกครับ 




-- ครั้งนี้เป็นการรีมาสเตอร์ภาคที่ 5 ของซีรี่ย์ แล้วพวกคุณได้คิดที่จะทำคอลเลคชั่นรีมาสเตอร์ภาคเก่าๆบ้างหรือเปล่าครับ?




คุณคิคุจิ: ยังครับ ในตอนนี้เรากำลังตั้งใจกับการรีมาสเตอร์ภาค Maiden of Black Water อยู่ครับ เรามีความมั่นใจมากในงานครั้งนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นครั้งแรกที่ผู้เล่นจะได้สัมผัสซีรี่ย์ Fatal Frame ก็ตาม แต่ผู้เล่นก็ยังคงได้รับประสบการณ์ความน่ากลัวที่ไม่เคยเจอในผลงานครั้งนี้แน่นอนครับ



-- ซีรี่ย์ Fatal Frame นี้ หายไปตั้งแต่ปี 2014 ในช่วงนี้ทางบริษัทได้มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับภาคใหม่หรือไม่ครับ?


คุณคิคุจิ: พวกเราได้พูดคุยกับคุณมาโคโตะ ชิบาตะ ผู้กำกับของเกม และพูดคุยพนักงานหนุ่มสาวหน้าใหม่ที่มาเข้าร่วมบริษัทเพราะชื่นชอบเกม Fatal Frame ด้วยครับ แต่สุดท้ายก็ยังไม่ได้เริ่มโปรเจคแบบเป็นทางการสักทีครับ ดังนั้นครั้งนี้เราจึงเลือกที่จะรำลึกครบรอบ 20 ปี โดยการวางขายเวอร์ชั่นรีมาสเตอร์ และผมก็รู้สึกตื่นเต้นด้วยที่จะกลับไปสัมผัสซีรี่ย์ Fatal Frame อีกครั้ง 



-- เวอร์ชั่นดั้งเดิมแต่แรกมีลงแค่เฉพาะ Wii U เท่านั้น แต่ครั้งนี้จะเห็นได้ว่ามีการนำไปลงหลายๆแพลตฟอร์ม ที่ทำแบบนี้ก็เพราะว่าอยากให้ผู้คนได้สัมผัสเกมนี้มากขึ้นสินะครับ?


คุณคิคุจิ: ใช่ครับ เพราะนี่เป็นโปรเจคฉลองครบรอบ 20 ปี เพราะงั้นพวกเราก็เลยอยากให้ผู้คนได้เล่นเกมนี้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมหวังว่าคนที่เคยได้เล่นเกมนี้มาแล้วสักภาค สองภาค หรือคนที่มาสัมผัสเกมนี้เป็นครั้งแรกได้สนุกไปกับมันครับ




-- ซี่รี่ย์ Fatal Frame เป็นเกมที่มีสเน่ห์น่าดึงดูด ด้วยระบบถ่ายรูปที่เป็นพื้นฐาน ธีมสยองขวัญสไตล์ญี่ปุ่น และสเน่ห์ของตัวละครหญิง ช่วยบอกพวกเราทีครับว่าทำไม Fatal Frame: Maiden of Black Water ถึงพิเศษ 


คุณคิคุจิ: ซีรี่ย์ Fatal Frame เป็นเกมที่เน้นถึงแก่นแท้ของความเป็นสยองขวัญสไตล์ญี่ปุ่น นอกจากความสยองขวัญและบรรยากาศที่น่ากลัวแล้ว ผู้เล่นก็ยังสามารถใช้กล้องเพื่อผนึกวิญญาณเพื่อแก้ไขปริศนาและต่อสู้ได้อีกด้วย นอกจากนั้นตัวละครในเกมนี้ก็มีบุคลิกที่แตกต่างกันไป ถึงแม้ว่าจะเป็นเกมสยองขวัญ แต่ก็ยังสามารถทำให้ผู้เล่นอินไปกับมันง่ายๆ นี่เป็นผลงานที่เราใส่ใจไปยังคำว่า “ความสยองขวัญที่เปียกโชก” การเปลี่ยนแปลงของเหล่าตัวละครที่จะดูน่ากลัวมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อตัวเปียกจึงเป็นสิ่งที่น่าดึงดูดของผลงานในครั้งนี้ ในขณะเดียวกัน สถานที่และตัวพล็อตของเกมก็มีความดึงดูดที่เป็นเอกลักษณ์ โดยมีภูเขาฮิคามิสถานที่ที่รวบรวมเรื่องสยองขวัญจากคลังสยองขวัญทั่วทั้งญี่ปุ่นเป็นฉากหลัง ปริศนาของภูเขาแห่งความตาย การแต่งงานกับวิญญาณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ซ่อนเร้น และปริศนาอีกมากมายจะถูกไขกระจ่างออกมาทีละอย่างๆ เนื่องจากผลงานนี้มีธีมเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย มันอาจจะเป็นเกมที่ไม่ได้ผ่อนคลายอะไรมากนัก แต่ผมหวังว่ามันจะทิ้งข้อคิดบางอย่างไว้ในใจของผู้เล่นครับ


.


-- ในตอนที่เวอร์ชั่นดั้งเดิมวางขาย ผู้เล่นในตอนนั้นมีเสียงตอบรับว่าอย่างไรบ้างครับ


คุณคิคุจิ: ใน Fatal Frame แต่ละภาคจะมีธีมหลักและความน่ากลัวที่แตกต่างกันออกไป เพราะงั้นเสียงตอบรับจึงผสมๆกันครับ ธีมของความสยองขวัญ คุณภาพและการเคลื่อนไหวถูกพัฒนาให้ดีขึ้น และระบบการเล่นก็ถูกเปลี่ยนเพื่อให้การทำภารกิจของเกมสะดวกสบายมากขึ้น เพราะงั้นเสียงตอบรับจึงผสมๆกันครับ



-- รีวิวของเวอร์ชั่นดั้งเดิมเป็นอย่างไรบ้างครับ


คุณคิคุจิ: โลกของเกมที่เป็นความสยองขวัญสไตล์ญี่ปุ่น เนื้อเรื่อง รวมถึงเหล่าตัวละครที่มีสเน่ห์ ต่างถูกชื่นชมโดยผู้เล่นทั่วโลกครับ แต่ระบบการเล่นกับการสำรวจก็ถูกวิจารณ์ไม่ใช่น้อย




-- ระบบที่สำคัญที่สุดของ Fatal Frame: Maiden of Black Water ก็คือสามารถใช้ Gamepad ของ Wii U เล่นได้เหมือนกับถือกล้อง ในครั้งนี้ตัวเกมก็ได้ถูกพอร์ทลงเครื่อง Nintendo Switch ด้วย เป็นไปได้มั้ยที่จะเล่นเกมในโหมดพกพาของ Nintendo Switch


คุณคิคุจิ: ได้ครับ ในโหมดพกพาของ NS ผู้เล่นสามารถใช้ไจโรสโคปเพื่อจำลองการถึงกล้องได้ แต่ว่าน้ำหนักของ Gamepad บน Wii U มีพื้นฐานมาจากกล้องจริงๆ ถึงแม้ว่าน้ำหนักของ NS จะเบากว่านิดหน่อย แต่มันก็ทำงานได้ดีกับระบบกล้องของเกมครับ




-- ช่วยบอกถึงเหตุผลที่ใส่ระบบถ่ายรูปทีครับ


คุณคิคุจิ: ในตอนนี้มีเกมมากมายที่มีโหมดถ่ายภาพครับ แต่ Fatal Frame นั้นมีเอกลักษณ์ที่ผู้เล่นสามารถถ่ายรูปวิญญาณได้ เหตุผลที่ผมใส่โหมดนี้เข้ามาก็เพราะผมเป็นโปรดิวเซอร์ของซีรี่ย์เกม Atelier ด้วยครับ ผมเห็นผู้คนตื่นเต้นกับการถ่ายภาพตัวละครและเสื้อผ้าในเกม และแชร์ออกมาในหมู่ผู้เล่นด้วยกัน ผมรู้สึกได้ถึงความสวยงามที่โหมดนี้จะนำมาครับ อีกอย่างก็เพราะผมอยากให้ผู้เล่นใช้โหมดนี้ถ่ายภาพตลกๆของเหล่าวิญญาณด้วย จะพูดได้ว่ากล้องและวิญญาณถือเป็นกุญแจหลักของความเป็น Fatal Frame ก็ได้ครับ



-- มีชุดคอสตูมมากมายเพิ่มเข้ามาให้กับตัวละคร พวกคุณตัดสินใจเรื่องคอสตูมพวกนี้กันยังไงครับ?


คุณคิคุจิ: นี่ก็เพื่อให้ผู้เล่นได้เล่นเกมนี้ด้วยความรู้สึกที่สดชื่นครับ ในการเลือกชุดของตัวละครนั้น อย่างยูริชอบปั่นจักรยาน เธอจึงมีชุดไตรกีฬา นอกจากนี้ก็ยังมีชุดโกธิคโลลิต้าสีดำและขาวรวมถึงชุดอื่นๆ ให้คัดสรรเลือกใส่เพื่อสเน่ห์ของตัวละครด้วยครับ



-- ภาพของเวอร์ชั่นดั้งเดิมถูกทำออกมาไว้ดีมากๆ เวอร์ชั่นรีมาสเตอร์นี้ได้ปรับปรุงอะไรบ้างครับ?


คุณคิคุจิ: อย่างแรกเลยคือความละเอียดของภาพได้ถูกทำให้ดีขึ้นไปอีกครับ เงาของเกม แสงไฟฉายและเอฟเฟคของผิวน้ำก็ถูกปรับให้ดีขึ้น เพิ่มความรู้สึกที่น่าดึงดูดเข้าไปในตัวเกม ภาพพื้นหลังมีรายละเอียดเยอะขึ้นครับ.




-- นอกข้อมูลนี้แล้ว มีอย่างอื่นที่พัฒนาหรือเพิ่มองค์ประกอบลงไปอีกมั้ยครับ?


คุณคิคุจิ: มีครับ มีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาบางจุดของเกมเล็กน้อย แต่โปรดรอข้อมูลที่จะตามมาเพิ่มเติมทีหลังดีกว่าครับ




-- ในระหว่างพัฒนาเกมสยองขวัญแล้ว คุณมีเรื่องเล่าชวนขนหัวลุกตอนระหว่างพัฒนาเกมบ้างหรือเปล่าครับ


คุณคิคุจิ: ส่วนตัวแล้ว ผมไม่มีความสามารถด้านสัมผัสวิญญาณเท่าไหร่หรอกนะครับ เพราะงั้นผมเลยไม่มีประสบการณ์ใดๆเลย แต่คุณชิบาตะที่เป็นผู้กำกับพูดไว้ว่าบางสิ่งบางอย่างที่ “เลวร้าย” ได้เกิดขึ้นทุกครั้งตอนทำซีรี่ย์นี้ แต่ผมก็กลัวเกินไปที่จะถามต่อ คุณชิบาตะยังบอกอีกว่าสิ่งเลวร้ายพวกนั้นจะสะท้อนออกมาจากประสิทธิภาพของตัวเกมเอง เพราะงั้นเชิญลองกันได้ตามสบายครับ


 



-- ซีรี่ย์ Fatal Frame กำลังจะกลับมาอีกครั้ง ขึ้นอยู่กับว่าตัวเกมนี้ได้รับผลตอบรับที่ดีมากแค่ไหน เพราะงั้นมีแผนที่จะทำภาคต่อหรือไม่อย่างไรครับ? 


คุณคิคุจิ: ผมก็หวังว่างั้นนะครับ แม้ว่าครั้งนี้จะเป็นการรีมาสเตอร์เพื่อฉลองครบรอบ 20 ปี เราก็อยากที่จะใช้โอกาสนี้เพื่อดึงดูดผู้เล่นให้มาเล่นเกมนี้มากขึ้น เพื่อที่เราจะได้มีโอกาสที่จะใช้มันเชื่อมไปยังภาคต่อไปครับ 




-- สุดท้ายแล้ว พูดอะไรทิ้งท้ายให้แฟนเกมหน่อยครับ


คุณคิคุจิ: ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่เกมแรกที่ผมได้เป็นโปรดิวเซอร์นั้นถูกผู้เล่นหลงรักมายาวนานกว่า 20 ปี ถึงแม้ว่าตัวเกมนี้จะเป็นผลงานในปี 2014 คอนเทนต์ของตัวเกมจึงอาจจะตกยุคไปบ้าง แต่ความน่ากลัวจะลึกซึ้งยิ่งขึ้นและได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ เมื่อกลับมาเล่นอีกรอบครับ ในโลกใบนี้มีเกมสยองขวัญที่มีคุณภาพอยู่มากมาย แต่ซีรี่ย์ Fatal Frame ที่มีบรรยากาศที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจะนำพาคุณให้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์ที่น่ากลัวแบบใหม่ไม่เหมือนใครแน่นอน ผมหวังว่าพวกคุณจะลองเล่นมันดูนะครับ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น