วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2561

รวม Easter Eggs ทั้งหมดที่พบเจอใน Fatal Frame Series


           

   
            Easter Eggs คืออะไร Easter Eggs คือความลับต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในเกม ที่ผู้สร้าง สร้างขึ้นมา ก็เหมือนกับไข่ Easter ในเทศกาล Easter Eggs ที่มีลูกกวาดอยู่ข้างในแล้วให้เด็กๆ ออกไปตามหากัน ซึ่งก็มีหลายๆเกมที่มี Easter Eggs รวมถึง Fatal Frame ด้วย โดยส่วนมาก Easter Eggs ของ Fatal Frame จะเป็นการหลอกให้ผู้เล่นตกใจกลัวซะมากกว่า เป็นการให้ประสบการณ์ความกลัวไปในตัว แล้วบทความนี้ผมจะมาเขียนเรื่อง Easter Eggs ทั้งหมดที่ถูกพบเจอใน Fatal Frame Series




1. ภาพวิญญาณ พักหน้าจอ

          ถ้าพูดถึง Easter Eggs ที่มีชื่อของ Fatal Frame ล่ะก็ คงไม่พ้นภาพวิญญาณที่จะปรากฏขึ้นเมื่อเราปล่อยจอยโดยไม่เข้าหน้าต่าง Pause และไม่ขยับไปไหนเลย ชั่วระยะเวลาหนึ่ง ยกเว้นแค่ภาคแรกกับภาค 4 เท่านั้นที่ต่อให้กด Pause ก็เจอ ซึ่ง Easter  Eggs นี้ปรากฏในหลายๆภาคและหาง่ายมาก โดยภาคแรกจะเป็น มือสีเลือดเข้ามาแปะหน้าจอเรื่อยๆ ส่วนภาค 2 จะเป็นหน้า วิญญาณต่างๆ พร้อมกับเสียงซ่าๆ ภาค 3 จะเป็นใบหน้าวิญญาณหญิงสาวที่คนเคยเล่นน่าจะคุ้นเคยกันดี และภาค 4 เมื่อเราวาง Wii Mote ไว้นานๆ หน้าผีพยาบาลก็จะโผล่ออกมาเรื่อยๆครับ (ส่วนตัวผมให้ภาค 2 น่ากลัวสุด)




ภาพพักหน้าจอของภาค 4


*****นับจากนี้ไปผมจะทำการแบ่งแยกเป็นภาคๆ นะครับ


Fatal Frame

2. ศีรษะของตุ๊กตาหล่น
         ในคืนที่สอง หลังจากที่มิกุตื่นขึ้นมา และพบว่าตัวเองอยู่ในห้องตุ๊กตา ถ้าเราเข้าไปใกล้ตุ๊กตา หัวของมันจะหลุดออกมาอยู่ที่พื้น

3. เสียงกระซิบปริศนา
         บางพื้นที่ ในเกมเราจะได้ยินเสียงของคนปริศนาที่ไม่รู้ว่าเป็นใคร อย่างเช่นในห้องใต้ดิน ถ้าเราสำรวจกรง เราจะได้ยินเสียงผู้หญิงร้องไห้



Fatal Frame 2: Crimson Butterfly

4. ใบหน้าบนกำแพงบ้านโอซากะ


          คนที่เคยเล่นเกมนี้ ทั้ง ภาค 2 และ ภาค 3 น่าจะเคยสังเกตเห็นกัน เป็นรูปใบหน้าคนบนกำแพงบ้านโอซากะ ซึ่งอยู่ตรงหัวมุมสุดปลายทางเดินของตัวบ้าน



5. ข้อความบนผนัง


              ใน Chapter 7 บ้านทาจิบานะ ในห้องเก็บของที่อยู่ใกล้กับห้องอิทสึกิ เมื่อเข้าข้างในจะพบว่าเป็นแค่ห้องธรรมดาๆ ไม่มีอะไร แต่ถ้ายกกล้องขึ้นมาดูจะพบว่ามีตัวหนังสือคำว่า ช่วยด้วย เป็นภาษาญี่ปุ่น สลักเต็มผนังไปหมด


6. ภาพถ่ายมายุในห้องโถงใหญ่(Great Hall) บ้านคุโรซาวะ

              
         หลังจากที่เราพบกับมายุใน Chapter ที่ 4 มายุจะวิ่งมาตรงกลางห้อง ถ้าเราถ่ายรูปเธอ เราก็จะพบว่ามีอะไรบางอย่างติดมาด้วย


Fatal Frame 3: The Tormented

7. เสียงนับเลขในหน้า Menu

 
           ตอนที่อยู่ในคฤหาสน์แห่งการหลับใหล เมื่อคุณกดปุ่ม Start เข้าหน้าเมนู ลองฟังเสียงดู คุณจะได้ยินเสียงเด็กคนหนึ่งกำลังนับเลขอย่างช้าๆ จาก 1 ถึง 10 โดยจะนับแบบเว้นช่วง 1-2-3 / 4-5-6  / 7-8-9 / 10 แบบช้าๆ



8. ตุ๊กตาในห้องมิกุ


             อีกหนึ่ง Easter Egg ที่ทุกคนพูดถึงกันบ่อยๆ ของภาคนี้ ในตอนแรกๆ ของเกม ตุ๊กตาในห้องมิกุจะมีผมสั้น แต่เมื่อเกมดำเนินไปเรื่อยๆ ผมของตุ๊กตาของเธอจะยาวขึ้น (ถ้าอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามันเป็นมายังไง ลองค้นหาตุ๊กตาคิคุโกะในอินเทอร์เน็ตดูครับ)

9. คราบบนกำแพง
          
              คราบบนกำแพงห้องบูชา ที่อยู่ข้างหน้าห้องล้างฟิล์ม เราจะเห็นว่ามีคราบอะไรบางอย่างอยู่ เมื่อเกมดำเนินไปเรื่อยๆ คราบนั้นจะมีขนาดใหญ่ขึ้น


10. ใบหน้าในห้องเก็บของ

           ใน Hour VI คนหลายคนอาจจะเคยเจอ Easter Egg นี้ เพราะความอยากรู้อยากเห็น (ก็นะ ความเป็นนักสำรวจมันอยู่ในจิตใจ ฮา) และเผลอเข้าไปติดอยู่ในห้องใต้บันได เมื่อเข้ามาปุ๊บ เราจะถูกประตูปิดใส่ทันที แถมเปิดออกไม่ได้ด้วย หลังจากที่เรากำลังตกอกตกใจนั้น ก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นในห้องนี้ ใบหน้าของหญิงสาวกรีดร้องมากมายเต็มทั่วทั้งกำแพง จนกระทั่งหยุดลง แล้วหลังจากนั้นเราก็จะออกไปจากห้องได้ (อารมณ์เหมือนเข้ามาดูหนังสั้นเลยแฮะ)




11. แมวกลัว

            คนที่เคยเล่น Fatal Frame 3 คงจะรู้จักแมวสีดำตัวนี้ที่อยู่ในบ้านของเรย์ แมวตัวนี้มีชื่อว่ารูริ หลังจากที่เราสู้กับคิริโกะ เราจะสามารถเดินลงมาข้างล่างได้ เมื่อเดินไปถึงหน้าห้องบูชา เราจะพบว่ารูริกำลังขู่อะไรบางอย่างก่อนที่จะหนีไป เมื่อเดินไปเปิดตู้ที่อยู่ข้างๆห้องบูชา เราจะพบรูริที่หลบอยู่กระโจนออกมาใส่เรย์(เอ๊ะ?! แกเข้าไปได้ยังไงฟะ?)



Fatal Frame 4: Mask of the Lunar Eclipse

12. หุ่นในห้องของเซนโด คาเงริ


                 ถ้าพูดถึง Easter Egg ที่คนรู้จักกันดีที่สุดในภาค 4 ล่ะก็ คงไม่พ้นหุ่นตัวนี้แน่ๆ ด้วยสภาพห้องอันแปลกประหลาดสไตล์ตะวันตกและเต็มไปด้วยหยากไย่พร้อมทั้งแสงสว่างเล็กน้อยจากเทียนไข อีกทั้งยังมีโลงศพตั้งอยู่ตรงกลางห้อง พร้อมกับเก้าอี้เข็นคนพิการและมีหุ่นตัวนี้ที่ตั้งอยู่ข้างๆ อีกด้วย ผมมั่นใจว่าใครหลายๆคนที่เข้ามาในห้องนี้เป็นครั้งแรก จะต้องรู้สึกกลัว หวาดระแวง เพราะสภาพห้องมันเต็มใจ ราวกับว่ามันต้องมีอะไรโผล่มาแน่ๆ อีกทั้งหลังผ้าม่านก็ยังมีโลงศพอีกลายโลงเช่นกัน แล้วเมื่อคุณยกกล้องขึ้นมาดู คุณก็จะพบว่ามีอะไรบางอย่างที่อยู่ข้างๆโลงศพกลางห้องนั่น จ้องมองมาที่คุณ


13. มือที่ใต้เตียง


  
            คัตซีน Easter Egg ที่จะไปเก็บก็ได้ไม่เก็บก็ได้ ในตอนที่เราเล่นเป็นรุกะ Chapter 6 ใน Chapter นี้เราจะสามารถเปิดประตูไปฝั่งโรงพยาบาลเก่าได้ และเมื่อคุณเข้าห้อง Former General Hospital แล้วเก็บไอเทมที่อยู่บนเตียงทางด้านซ้ายของคุณ ไอเก็บปุ๊บจะมีคัตซีนมือวิญญาณปริศนามาจับขาของรุกะ (ห้อง Former General Hospital อยู่ทางด้านซ้ายมือประตูแรก หลังจากที่เข้ามาฝั่งโรงพยาบาลไฮบาระ)


                                                      (ชอบสีชุดในคลิปแฮะ น่ารักดี)


14. หน้ากากสีขาว ระหว่างออกจากเมนู


             Easter Egg สุดแรร์ ที่บางครั้งคุณเล่นเกมจบไปหนึ่งรอบอาจจะไม่เจอ เพราะมันสุ่มปรากฏและเป็นไปได้น้อยมาก Easter Egg นี้จะเกิดขึ้นแบบสุ่ม เมื่อคุณกดออกจากเมนูเกม เมนูโคมไฟที่ใช้เซฟ หรือ เมนูแผนที่ เมื่อคุณกดออกจากเมนูเหล่านี้ บางครั้งก็อาจจะมีหน้ากากสีขาวนี่ปรากฏขึ้นอยู่กลางหน้าจอก่อนที่จะกลับเข้าตัวเกม ซึ่งหลายๆ คนมักจะเจอ Easter Egg นี้ ระหว่างที่เล่นรุกะเสมอ


Fatal Frame 5: Maiden of Black Water

จนถึงตอนนี้ผมไม่รู้ว่าใน Fatal Frame 5 มีอะไรบ้าง เพราะผมยังไม่ได้เล่น ฮ่าๆๆ แต่ผมก็ขอใส่สักข้อนึงละกัน

15. เว็บไซต์ยามเที่ยงคืน

            Easter Egg นี้ไม่ได้ปรากฏในตัวเกม แต่ปรากฏในเว็บไซต์หลักของ Fatal Frame 5 โดยปกติ เว็บไซต์ Fatal Frame 5 จะมีภาพพื้นหลัง เป็นวิดีโอสถานที่ต่างๆ ภายในเกมพร้อมกับซาวประกอบฝนตกที่คุ้นเคยกันดีสำหรับภาคนี้ แต่เมื่อคุณเข้าเว็บไซต์นี้ในตอนเที่ยงคืน ภาพวิดีโอเหล่านั้นจะเปลี่ยนไป

เว็บไซต์ที่ว่า => Click

ปล. เว็บไซต์ข้างบนเป็นของแถบยุโรป เพราะเว็บทางญี่ปุ่นดูเหมือนจะไม่ขยับแล้ว



--------------------------------------------------------

จดหมายจากคนเขียน

          ตอนแรกก็ไม่คิดเลยว่าจะทำบทความนี้ แต่เพราะดันไปเจอหน้ากาก ในภาค 4 เลยคิดว่าทำสักหน่อยดีกว่า จากEaster Eggs ทั้งหมด บางอันผมก็เจอเอง บางอันก็ไปดูในวิกิเอาว่ามีใครเจอ Easter Eggs แบบอื่นๆ บ้าง แต่บางข้อที่เห็นในวิกิ ผมก็คิดว่า เอ๊ะ?! ไอข้อมันนับด้วยเหรอ? อย่างเช่น รูริกลัว(อันนี้ผมคิดว่าเป็นอีเว้นธรรมดาๆ เพราะในบ้านเรย์มันผิดปกติอยู่แล้ว รึว่าเป็นเพราะ รูริไปซ่อนอยู่ในตู้กันนะ) หรือนับเลขในหน้าเมนูเนี่ย? (คือผมก็รู้นะ แต่ก็คิดว่าเขาน่าจะใส่เข้ามาให้มันเข้ากับสถานที่ เฉยๆ) แต่ก็ช่างเถอะ เอามาให้หมด ฮ่าๆๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้ข้างล่างน้า ใครเจออะไรใหม่อย่าลืมบอกด้วยล่ะ :)

ขอบคุณข้อมูลบางส่วน และรูปภาพบางส่วนจาก: Zero Wiki

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น